PHẦM MỀM QUẢN LÝ CBGV

Nơi ấy có thầy

Tài nguyên dạy học

EMAIL-THƯ ĐIỆN TỬ

Cuộc Thi Trực tuyến TTHCC

Thi Trạng nguyên Tiếng Việt

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sở GD&ĐT Nghệ An

    Sắp xếp dữ liệu

    GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HS

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: LÊ HOÀNG NHÂN
    Ngày gửi: 22h:06' 07-11-2015
    Dung lượng: 144.0 KB
    Số lượt tải: 1723
    Số lượt thích: 0 người
    BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC QUA VIỆC HÌNH THÀNH KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH LỚP 3
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Giáo dục đạo đức học sinh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác chủ nhiệm. Bởi Tiểu học là bậc học nền tảng, mà trẻ em  là tương lai của đất nước. Muốn cái nền tảng, cái tương lai này tốt đẹp, muốn các em trở thành  người có ích cho xã hội thì cần phải hội đủ hai điều kiện: đức  và tài  như  Bác Hồ đã từng nói: “Có đức mà không có tài  thì vô dụng, còn có tài mà không có đức thì cũng không giúp ích gì cho xã hội ”. Câu nói ấy của Bác vô cùng thấm thía trong lòng mỗi người, đặc biệt là mỗi thầy, cô giáo chúng ta.
    Muốn phát triển con người toàn diện, muốn đào tạo nhân tài của đất nước, chúng ta không chỉ dạy cho các em giỏi về văn hoá mà còn phải làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho các em. Đặc biệt là giáo dục các em học sinh Tiểu học. Qua nhiều năm giảng dạy ở trường Tiểu học, tôi nhận thấy việc giáo dục hành vi đạo đức qua việc hình thành kĩ năng giao tiếp cho các em là vô cùng cần thiết, hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về nhân cách con người thể hiện qua hai mặt là: “Tài và Đức”.
    Dù ở xã hội nào thì cái đức vẫn luôn được coi trọng vì: Cái đức là gốc, cái tài là sự biểu hiện của cái đức. Vì vậy việc giáo dục cái đức cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, đang trở thành một vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ngoài xã hội mà còn len lỏi vào trong cả trường học. Biểu hiện rõ nhất là trong các lớp học vẫn còn có những học sinh thuộc dạng “chưa ngoan”, thiếu lễ phép với người lớn, hạn chế về đạo đức, nhân cách. Cũng chính vì sự chưa ngoan đó mà dẫn đến tình trạng học sinh “chưa hoàn thành nội dung học tập môn học và hoạt động giáo dục” dẫn đến bỏ học làm ảnh hưởng không ít đến những thành viên khác trong lớp học và ảnh hưởng đến toàn trường, sâu xa hơn là gánh nặng của xã hội.
    Với những lí do trên, bản thân tôi đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng có hiệu qủa đề tài “Biện pháp giáo dục đạo đức qua việc hình thành kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 3”.
    B. NỘI DUNG:
    I. Thực trạng:
    1. Thực trạng về nhân cách, kĩ năng giao tiếp của học sinh.
    1.1. Thực trạng về giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh nói chung.
    Các ngành, các cấp đã quan tâm nhiều đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh; trong soạn giảng từng môn học và hoạt động giáo dục, kể cả hoạt động ngoại khóa thì đều có văn bản chỉ đạo lồng ghép kĩ năng sống, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Tuy nhiên vấn đề này chỉ được thực hiện với hình thức đối phó (chỉ thể hiện trên giáo án), còn thực tế thì chưa khắc sâu, chưa được coi trọng, bởi giáo viên đa số chỉ tập chung vào môn Toán – Tiếng Việt là chủ yếu.
    Mỗi ngày, khi bước ra ngoài xã hội thường nghe những lời than phiền đạo đức, kĩ năng giao tiếp của trẻ em sao xuống cấp quá! Trẻ em ngày nay không ngoan bằng trẻ em ngày xưa, trẻ em ngày nay hay ỷ lại, trẻ em ngày nay không chịu đựng được khó nhọc, kiên trì, nhẫn nại bằng trẻ em ngày xưa. Thật ra do các em sinh ra, lớn lên và chịu ảnh hưởng, tác động từ rất nhiều gương sống, làm việc, sinh họat, quan hệ của người lớn chúng ta. Ảnh hưởng đầu tiên trong cuộc đời các em chính là những thành viên trong chiếc nôi gia đình như anh, chị, em, bố mẹ; nối tiếp chiếc nôi gia đình là chiếc nôi trường học, là thầy cô, anh chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong, bạn bè, anh chị ở các lớp trên, đàn em ở các lớp nhỏ, bác bảo vệ, chị nhân viên phục vụ . . . Các em sẽ dễ bị cám dỗ bởi tất cả các thói hư tật xấu, vì ở tuổi các em rất nhạy cảm với tất cả những cái tốt lẫn cái xấu trong xã hội, chiếc nôi gia đình và chiếc nôi trường học chính là chiếc lá chắn, môi trường vững chắc bảo vệ cho các em trước những cám dỗ bởi những cái xấu trong xã hội, tạo cho các em có đề kháng tốt, hình thành kỹ năng sống, chọn lọc, tự chống chọi những cái xấu.
    1.2. Thực trạng về giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh ở trường Tiểu học.
    Qua  thực  tế  làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy
     
    Gửi ý kiến