PHẦM MỀM QUẢN LÝ CBGV

Nơi ấy có thầy

Tài nguyên dạy học

EMAIL-THƯ ĐIỆN TỬ

Giải toán qua mạng

Thi Tiếng Anh qua mạng

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sở GD&ĐT Nghệ An

    Sắp xếp dữ liệu

    Dùng Biểu đồ Hình Chữ Nhật

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quốc Chung
    Ngày gửi: 15h:23' 02-03-2016
    Dung lượng: 21.8 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Bậc Tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.
    Trong chương trình Toán Tiểu học có rất nhiều dạng toán khó. Mặc dù số lượng bài toán ở các dạng toán này không nhiều song đây là dạng toán có khả năng giúp học sinh rèn luyện và phát triển năng lực tư duy rất tốt. Các bài toán có 3 đại lượng, trong đó 1 đại lượng là tích của 2 đại lượng kia là một trong những dạng toán như vậy. Trong quá trình dạy học sinh giải toán, khi gặp các bài toán dạng này hầu hết giáo viên đã sử dụng các phương pháp giải toán: Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng, phương pháp chia tỉ lệ, phương pháp giả thiết tạm... Song thực tế cho thấy các phương pháp giải toán này khi áp dụng để giải các bài toán có 3 đại lượng nói trên đều bộc lộ những hạn chế nhất định, làm cho học sinh rất khó hiểu và lúng túng trong việc tìm ra mối quan hệ toán học giữa các đại lượng của bài toán. Do đó, rất ít học sinh thực hiện giải một cách đầy đủ, rõ ràng và lôgic.
    Tâm lý nhận thức của học sinh Tiểu học chủ yếu là tư duy trực quan cụ thể, tư duy trừu tượng mới bắt đầu hình thành và phát triển ở các lớp cuối cấp song còn ở mức độ đơn giản. Khả năng phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các dữ kiện của bài toán ở các em chưa cao. Do đó, khi gặp các bài toán mà trong đó các đại lượng có nhiều mối quan hệ ràng buộc rắc rối thì các em thường vấp phải những khó khăn trong việc tìm cách giải.
    Trước những khó khăn, vướng mắc của học sinh đã thôi thúc tôi trong nhiều năm qua luôn suy nghĩ, nghiên cứu để tìm ra phương pháp giải phù hợp, giúp học sinh giải dạng toán này dễ dàng hơn. Qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp giải toán và vận dụng vào thực tế quản lý, dạy học thực nghiệm tôi thấy việc: Sử dụng phương pháp “Biểu đồ hình chữ nhật” để hướng dẫn học sinh giải toán có ba đại lượng. thật sự là phương pháp hiệu quả giúp học sinh có thể giải các bài toán thuận lợi hơn.
    Việc Sử dụng phương pháp “Biểu đồ hình chữ nhật” để hướng dẫn học sinh giải các bài toán có 3 đại lượng: Bài toán chuyển động đều, bài toán về vòi nước chảy, bài toán về khối lượng công việc, bài toán về tính sản lượng công việc...
    II. NỘI DUNG:
    1. Thực trạng:
    Trong nhiều năm làm công tác quản lý ở Tiểu học, khi gặp các bài toán dạng này tôi thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định mối quan hệ toán học giữa các đại lượng thông qua dữ kiện của bài toán cụ thể. Do đó, các em rất lúng túng trong việc tìm cách giải cho các bài toán dạng này:
    - Giải bài toán theo cách thiếu cơ sở (chỉ tìm ra kết quả do tính nhẩm)
    - Diễn đạt bài giải dài dòng, lúng túng, thiếu lôgic thậm chí có những bước trùng lặp nhau...
    Rất ít học sinh giải được các bài toán dạng này một cách chặt chẽ, rõ ràng.
    Thực tế ở năm học này, khi chưa sử dụng phương pháp “Biểu đồ hình chữ nhật” để hướng dẫn học sinh giải các bài toán có 3 đại lượng ở trên thì chất lượng giải toán của học sinh của Lớp 5B1 mà tôi tiến hành thực nghiệm còn thấp. Kết quả khảo sát cụ thể như sau:
    Tổng số HS
    Hoàn thành
    Chưa hoàn thành
    
    
    
    SL

    TL
    
    SL

    TL
    
    23
    19
    82,6%
    4
    17,4%
    
    2. Nguyên nhân:
    Qua tìm hiểu những vướng mắc của học sinh, tôi thấy sở dĩ các em gặp khó khăn trong việc giải các bài toán dạng này là do các nguyên nhân sau:
    - Do không được trang bị đầy đủ, đa dạng các phương pháp giải toán.
    - Giáo viên mới chỉ cung cấp và hướng dẫn học sinh sử dụng các phương pháp giải: Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng, phương pháp giả thiết tạm để giải các bài toán dạng này. Rất ít giáo viên sử dụng phương pháp “Biểu đồ hình chữ nhật” nên không những học sinh mà chính giáo viên cũng rất lạ lẫm với trước phương pháp giải toán hữu hiệu này.
    Trên cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý chỉ đạo chuyên môn trong những năm qua tôi thấy: Phương pháp “Biểu
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓